ต้นทุนแผงโซลาร์เซลล์และข้อควรรู้เกี่ยวกับโซล่าเซลล์

ปัจจุบัน หลายๆ ครัวเรือนทั่วโลกใช้พลังงานแสงอาทิตย์กันทั่วไป แม้ว่าจะยังมีบางคนที่ยังสงสัยเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายแผงโซล่าเซลล์ แต่หลายคนก็ได้พิสูจน์แล้วว่าวิธีนี้เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการลดการใช้พลังงานและลดค่าไฟฟ้ารายเดือน แต่โซล่าเซลล์ที่พบในแผงเหล่านี้ทำงานอย่างไร ลักษณะและประเภทที่แตกต่างกันของพวกเขาคืออะไร เพื่อตอบคำถามของคุณ ด้านล่างนี้คือสิ่งสำคัญบางอย่างที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับเซลล์แสงอาทิตย์

โซล่าเซลล์เป็นอุปกรณ์สารกึ่งตัวนำ

ที่ทำงานร่วมกับสารกึ่งตัวนำเพื่อน เมื่อแสงอาทิตย์ตกกระทบเซลล์เหล่านี้ อะตอมของมันถูกโจมตีด้วยโฟตอนหรืออนุภาคของแสง สิ่งนี้ทำให้เกิดการยอมแพ้ของอิเล็กตรอนและเมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้น มันจะทิ้งหลุมที่มีประจุบวกไว้ แสงที่ตกกระทบเซลล์จะสูบออกด้านหนึ่งและกลับไปสู่อีกด้าน ทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่เชื่อมต่ออยู่มีพลังงานมากขึ้น ตัวเซลล์เองถูกเคลือบด้วยสารป้องกันการสะท้อนซึ่งช่วยลดการสะท้อนจากพื้นผิวด้านบน

เป็นสิ่งสำคัญที่ก่อนที่คุณจะกังวลเกี่ยวกับต้นทุนแผงโซล่าเซลล์ คุณต้องทราบลักษณะเฉพาะของเซลล์ แรงดันไฟฟ้าที่ใช้งานได้โดยทั่วไปขึ้นอยู่กับวัสดุเซมิคอนดักเตอร์ที่ใช้ในการสร้าง สำหรับเซลล์ที่ใช้ซิลิกอน เป็นเอาต์พุตโดยประมาณ กระแสไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นขึ้นอยู่กับความส่องสว่างและแรงดันของขั้วไฟฟ้าไม่ได้ขึ้นอยู่กับปริมาณของแสงที่ตกกระทบเซลล์ ประเภทของเซลล์แสงอาทิตย์จะแตกต่างกันตามประเภทคริสตัลเฉพาะที่ใช้ในการสร้างเซลล์เหล่านั้น

นั่นคือเหตุผลที่ต้นทุนแผงโซล่าเซลล์

อาจขึ้นอยู่กับประเภทของเซลล์ด้วย เซลล์ทั้งสามชนิด ได้แก่ อสัณฐาน โมโนคริสตัลไลน์ และโพลีคริสตัลไลน์ การผลิตโซล่าเซลล์ต้องการวัสดุเซมิคอนดักเตอร์บริสุทธิ์ซึ่งส่งผลให้มีประสิทธิภาพในระดับสูง ในขณะที่เซลล์โพลีคริสตัลไลน์ได้รับการพิจารณาว่าประหยัดต้นทุนกว่า แต่ก็มีประสิทธิภาพน้อยกว่าเมื่อใช้ในแผง โซล่าเซลล์แบบชั้นบางหรือแบบอสัณฐานนั้นเหมาะสมกว่าสำหรับอุปกรณ์ที่ใช้พลังงานต่ำเนื่องจากมีประสิทธิภาพน้อยกว่าสองแบบแรก

เมื่อคุณตัดสินใจซื้อแผงโซลาร์เซลล์ของคุณเอง อย่าลืมว่ามันไม่ได้เกี่ยวกับต้นทุนแผงโซล่าเซลล์ทั้งหมด คุณต้องคำนึงถึงประสิทธิภาพของทุกส่วนด้วย เช่น เซลล์แสงอาทิตย์ เป็นต้น อย่าซื้อเพียงเพราะราคาถูก พิจารณาว่าคุณจะได้รับประโยชน์อย่างไรในระยะยาว ด้วยวิธีนี้ คุณจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากเงินของคุณ และไม่มีอะไรจะเสีย