ข้อกำหนดทางกฎหมายและทางเทคนิคของขายทะเบียนรถ

เมื่อพูดถึงข้อกำหนดทางเทคนิคของรถยนต์ การสนทนาส่วนใหญ่จะเปลี่ยนไปที่กำลังเบรก

สิ่งที่รถทำใน 0-60 วินาที และการประกอบเครื่องยนต์ โดยทั่วไปขายทะเบียนรถแล้ว การสนทนาจะไม่เกิดขึ้นที่ส่วนสำคัญของรถ นั่นคือป้ายทะเบียนรถ รถทุกคันในสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์เหนือต้องมีป้ายทะเบียน เป็นอุปกรณ์บังคับซึ่งมาพร้อมกับข้อกำหนดทางเทคนิคและกฎหมายของตัวเอง

คุณสามารถมีรถที่เร็วที่สุด รถที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่สุด รถที่มีเสียงกริ่งและนกหวีดขายทะเบียนรถเก่าที่หรูหราที่สุด แต่ถ้ารถของคุณไม่มีป้ายทะเบียนที่ถูกต้องตามกฎหมายและในทางเทคนิค แสดงว่ารถคันนั้นไม่มีทางไปไหน

มีกฎระเบียบที่เข้มงวดเกี่ยวกับรูปแบบ ขนาด และข้อกำหนดทางเทคนิคของป้ายทะเบียนรถที่แสดงบนยานพาหนะในสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์เหนือ

ความถูกต้องตามกฎหมายของป้ายทะเบียน

ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2447 ซึ่งประกาศใช้พระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2446 ยานยนต์ทุกคันต้องได้รับการจดทะเบียนในทะเบียนรถอย่างเป็นทางการและถือป้ายทะเบียน ภายในสหราชอาณาจักร มีระบบการจดทะเบียนสองระบบ ระบบแรกสำหรับอังกฤษ สกอตแลนด์ และเวลส์ และอีกระบบสำหรับไอร์แลนด์เหนือ DVLA (Driver & Vehicle Licensing Agency) ให้บริการในเกาะบริเตนใหญ่ ในขณะที่ DVA (Driver & Vehicle Licensing Agency) ให้บริการในไอร์แลนด์เหนือ

ไม่ว่าป้ายทะเบียนจะถูกสร้างขึ้นโดย DVLA, DVA หรือซัพพลายเออร์ป้ายทะเบียนเฉพาะบุคคลเฉพาะบุคคล เช่น ตัวเรา เครื่องหมายการจดทะเบียนทั้งหมดจะต้องแสดงตามระเบียบว่าด้วยยานพาหนะบนถนน (การแสดงเครื่องหมายการจดทะเบียน) พ.ศ. 2544

ลักษณะของแผ่นป้ายทะเบียน

มีองค์ประกอบหลายอย่างที่ต้องพิจารณาในการแสดงเครื่องหมายหรือป้ายทะเบียน

1. ความเป็นมาของป้ายทะเบียนรถ

ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2516 เพลตทั้งหมดต้องมีพื้นหลังที่ทำจากวัสดุสะท้อนแสงขายทะเบียนรถ ราคาถูก แม้ว่าพื้นหลังจะต้องสะท้อนแสง แต่ตัวเลขไม่ควรเป็น ที่ด้านหน้ารถ พื้นหลังต้องเป็นสีขาว ส่วนด้านหลังต้องเป็นสีเหลือง

2. ตัวเลขหรือตัวอักษรบนป้ายทะเบียน

  • ตัวอักษรหรือตัวเลขทั้งหมดบนจานต้องเป็นสีดำ British Standard BS AU 145d ให้ข้อกำหนดเพิ่มเติมเกี่ยวกับลักษณะทางกายภาพ กล่าวโดยย่อ แผ่นป้ายทุกแผ่นต้องเป็นไปตามข้อกำหนดเฉพาะในด้านการมองเห็น ความแข็งแรง และการสะท้อนแสงของตัวเลขและตัวอักษร แบบอักษรหรือแบบอักษรเป็นข้อบังคับสากล และยานพาหนะทั้งหมดต้องมีความกว้าง ความสูง ระยะห่างและระยะขอบเท่ากัน
  • มีข้อยกเว้นสำหรับกฎนี้และเกี่ยวข้องกับรถยนต์ที่นำเข้า

3.ขนาดป้ายทะเบียน

ไม่มีขนาดที่ถูกต้องตามกฎหมายสำหรับจาน อย่างไรก็ตาม มีขนาดเพลทมาตรฐานอุตสาหกรรม แผ่นด้านหน้าโดยทั่วไปมีขนาด 520 มม. × 111 มม. แผ่นหลังมักจะมีขนาดเท่ากับด้านหน้าแต่ขึ้นอยู่กับขนาดของรถ มันขึ้นอยู่กับอีกสองขนาด คือ 285 มม. × 203 มม. หรือ 533 มม. × 152 มม.